Việt Nam - Bỉ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và chuyển dịch năng lượng xanh

Nhằm trao đổi về các định hướng hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ trong lĩnh vực công nghiệp và chuyển dịch năng lượng xanh, ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Karl Van Den Bossche - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam và ông Francois Michel - Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn John Cockerill của Vương quốc Bỉ

Việt Nam - Bỉ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và chuyển dịch năng lượng xanh

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tham gia buổi tiếp còn có ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, đại diện lãnh đạo các Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ. Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ đã đạt được nhiều thành tựu phát triển tốt đẹp, thể hiện qua nhiều chuyến trao đổi đoàn cấp cao diễn ra thường xuyên giữa hai Bên trong thời gian gần đây và sắp tới; góp phần đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn, nhất là về thương mại - đầu tư; đồng thời, khẳng định coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam - Bỉ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và chuyển dịch năng lượng xanh

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những bước phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Bỉ, giúp hai Bên bổ trợ và phát huy các thế mạnh của nhau. Hiện nay, Vương quốc Bỉ đang là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam, đồng thời cũng là nhà đầu tư lớn thứ 6 trong các nước EU tại Việt Nam.

Về phía Bỉ, theo ông Karl Van Den Bossche, Đại sứ quán Bỉ mong muốn là cầu nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công Thương và các doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ. Đại sứ Karl Van Den Bossche cũng khẳng định, đoàn công tác dẫn đầu bởi ông Francois Michel, Tổng giám đốc Điều hành của Tập đoàn John Cockerill là minh chứng cho việc các doanh nghiệp Bỉ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp và phát triển năng lượng sạch với doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam - Bỉ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và chuyển dịch năng lượng xanh

Ông Francois Michel - Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn John Cockerill của Vương quốc Bỉ

Tại buổi làm việc, Tập đoàn John Cockerill đã giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp; đồng thời bày tỏ mong muốn trở thành đối tác chiến lược lâu dài tại Việt Nam; đóng góp vào sự xây dựng và thực thi chiến lược của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng, kinh tế xanh và tuần hoàn, công nghiệp thép, khử cacbon trong ngành công nghiệp.

Chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn John Cockerill cho biết Tập đoàn mong muốn đẩy mạnh đầu tư tại châu Á và kỳ vọng có thể đưa Việt Nam trở thành trung tâm toàn cầu của Tập đoàn tại khu vực trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng, đặc biệt là chuyển dịch năng lượng xanh.

Đánh giá cao những thông tin mà Tập đoàn John Cockerill chia sẻ, Bộ trưởng  cho rằng, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn của Tập đoàn đối với Việt Nam phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng và điều kiện thực tiễn tại Việt Nam hiện nay. Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích Tập đoàn John Cockerill đầu tư, cung cấp các công nghệ và giải pháp về nâng cao hiệu suất nhà máy điện, sản xuất hydrogen xanh, chuyển đổi nhiên liệu sinh khối, trung hòa cacbon trong ngành thép, đào tạo chuyên môn nhân lực, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; đồng thời giúp Việt Nam tăng tốc trong quá trình chuyển đổi xanh.

Việt Nam - Bỉ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và chuyển dịch năng lượng xanh

Cuộc tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Bỉ tại Việt Nam cùng đoàn doanh nghiệp John Cockerill đã đạt được kết quả tích cực

Cuộc tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Bỉ tại Việt Nam cùng đoàn doanh nghiệp John Cockerill đã đạt được kết quả tích cực, là một điểm nhấn trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Theo số liệu của Tổng cục Hài quan Việt Nam, Vương quốc Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong số các nước thuộc EU; ở chiều ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 của Bỉ và là nhà cung ứng hàng hoá ngoại khối lớn thứ 15 (theo Eurostat).

Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Bỉ đạt 4,7 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Bỉ đạt gần 4 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2021 và nhập khẩu từ Bỉ đạt 755 triệu USD, tăng 10,1% so với năm 2021.

Với vị trí địa lý đặc biệt, Bỉ là một trong những thị trường cửa ngõ vào EU với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như giày dép, dệt may, nông sản, thủy sản... Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước mang tính bổ sung rất cao và tập trung vào một số mặt hàng chủ lực. Việt Nam xuất khẩu vào Bỉ các mặt hàng như: giày dép (chiếm tỷ trọng 41,2% năm 2022), sắt thép (chiếm 12,3%), dệt may (chiếm 12,1%), cà phê (chiếm 6,5%) và thủy sản (chiếm 4,8%). Bỉ cung cấp cho Việt Nam chủ yếu các mặt hàng như: dược phẩm (chiếm tỷ trọng 38,2% năm 2022), đá quý & kim loại quý (chiếm 15,3%), máy móc thiết bị (chiếm 8,4%) và chất dẻo nguyên liệu (chiếm 4,4%).

Về phía Tập đoàn John Cockerill (trụ sở tại Vương quốc Bỉ), John Cockerill là tập đoàn có uy tín lâu năm trong các lĩnh vực như quốc phòng, công nghiệp, môi trường và dịch vụ. Hiện tại, Tập đoàn đang đẩy mạnh tái cơ cấu, chuyển hướng sang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, chuyển đổi năng lượng (hydro, năng lượng sinh khối), kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, Tập đoàn John Cockerill đã triển khai một số dự án đầu tư nhà máy cán nguội và thiết bị dây chuyền mạ kẽm tại Sen Group, nhà máy xử lý nước thải tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều dự án tiềm năng về thiết bị luyện thép.