Bộ trưởng Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng

Ngày 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát điện 2 – EVNGENCO 2).

Tham dự đoàn công tác, về phía Bộ Công Thương có Lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng Cục và Văn Phòng Bộ Công Thương. Về phía Thành phố Hải Phòng, có Phó Chủ tịch UNDN Thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Công An và Giám đốc Sở Công Thương Thành phố.

Đón tiếp đoàn làm việc, có Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, các Thành viên HĐQT, Trưởng Ban kiểm soát và các Ban chức tăng của Tổng công ty Phát điện 2; Cùng đại diện của Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, gồm Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc và đại diện các đơn vị trong công ty.

Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải phòng cho biết, ngay sau khi hoàn thành hai Dự án, Công ty đã tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác sản xuất điện. Theo đó, các thiết bị nhà máy vận hành ổn định, an toàn, hệ số khả dụng cao. Công ty đã đảm bảo cung ứng điện, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện. Từ ngày vận hành đến nay, Công ty đã sản xuất và cung cấp lên lưới điện Quốc gia được khoảng 69 tỷ kWh. Góp một phần quan trọng trong hệ thống lưới điện Miền Bắc, chiếm tỷ trọng trên 40% sản lượng điện hàng năm của Tổng Công ty phát điện 2.

Chủ tịch HĐQT Tạ Công Hoan khẳng định, Dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1&2 là dự án đầu tư hiệu quả và thành công. Thể hiện sự quyết định rất sáng suốt, kịp thời của Đảng và Chính phủ. Nhà máy đi vào hoạt động đã đáp ứng kịp thời nhu cầu điện của nền kinh tế tăng cao sau năm 2010. Sau 10 năm vận hành, Công ty đã cơ bản trả được hết nợ vốn vay trong và ngoài nước, bảo toàn được vốn nhà nước; đóng góp cao cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo cổ tức cho cổ đông. Tạo công ăn việc làm ổn định cho 852 lao động.

Năm 2021, tình hình cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của ngành Điện nhìn chung không thuận lợi, có nhiều diễn biến phức tạp khó lường như tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương trên cả nước và trên toàn thế giới; trong năm, nhiều dự án điện mặt trời được đưa vào khai thác thương mại.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Tập Đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Phát điện 2- EVNGENCO 2 và sự tạo điều kiện hỗ trợ của địa phương, Công ty đã đạt sản lượng điện sản xuất là 7.323,14 triệu kWh/7.159,00 triệu kWh đạt 102,29% kế hoạch sản lượng Bộ Công Thương cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Với kết quả này, năm 2021 Công ty vượt kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu đạt 101,4% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 228,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 227,5%.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đạt 3,577 tỷ kWh đạt 47,5% kế hoạch năm và 86,6% kế hoạch 6 tháng, tổng doanh thu 4.977 tỷ đồng đạt 47,1% kế hoạch năm và 86,0% kế hoạch 6 tháng.

Bên cạnh đó, Công ty luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường duyệt, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của Dự án, các giấy phép.

Để tiếp tục duy trì, phát huy truyền thống của mình trong thời gian tới, ông Nguyễn Công Hoan cho biết, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục phát huy hiệu quả thiết bị hiện có, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống song song với Công tác bảo vệ môi trường; Đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất điện, nắm bắt kịp thời xu hướng thời đại; đầu tư nghiên cứu mở rộng công suất phát điện nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng là một trong những đơn vị quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại Hải Phòng, trong những năm qua, Công ty CPNĐ Hải Phòng đóng ngân sách nhà nước hàng năm trên 500 tỷ đồng, ngoài việc sản xuất điện ổn định, Công ty cũng là một trong những đơn vị quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội.

Nghiên cứu, áp dụng các biện pháp chuyển đổi năng lượng

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác cũng đã lắng nghe và giải đáp những chia sẻ, đề xuất của đại diện Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng và Tổng công ty phát điện 2 nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động sản xuất và cung ứng điện của Nhà máy cũng như Tổng công ty thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên biểu dương những thành tích của Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng thời gian qua. Đồng thời khẳng định, những kết quả đó đã đóng góp rất quan trọng, ổn định vào cung ứng điện cho Hải Phòng và khu vực phía Bắc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao EVNGENCO 2 và Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã hoạt động hàng vạn giờ an toàn, cùng với đó đáp ứng được yêu cầu về môi trường và quan tâm chăm lo đời sống viên chức và người lao động, làm tốt công tác an sinh, đóng góp cho thu ngân sách thành phố.

Tuy nhiên Bộ trưởng cho rằng, trong quá trình hoạt động, Nhà máy cũng gặp phải một số khó khăn nhất định cần phải khắc phục như như khai thác công xuất không ổn định; Giá nhiên liệu đầu vào tăng cao … Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu, trước mắt, EVENGENCO 2 và Nhiệt điện Hải Phòng cần xác định nhu cầu điện của thành phố Hải Phòng nói riêng, khu vực phía Bắc và cả nước nói chung là rất lớn trong thời gian tới trong khi nguồn huy động không tăng hoặc tăng rất chậm. Theo đó, các nhà máy phải tăng công suất, tăng khả năng huy động để đóng góp cho nhu cầu điện năng của đất nước.

Bộ trưởng cũng đề nghị, song song với yêu cầu đảm bảo tăng sản lượng điện để phục vụ nhu cầu phát triển đất nước, EVENGENCO 2 và Nhiệt điện Hải Phòng phải nghiên cứu áp dụng các biện pháp chuyển đổi năng lượng, từ năng lượng có phát thải carbon sang năng lượng sạch hơn. 

Đối với EVENGENCO 2, Bộ trưởng chỉ đạo:

Thứ nhất, trong quá trình hoạt động, chỉ đạo điều hành, EVENGENCO 2 phải tiếp tục quán triệt nghiêm túc chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, nhất là các cam kết của Việt Nam tại COP26 (đến năm 2050 phải đạt được mục tiêu trung hòa carbon), theo đó giảm dần tiến tới loại bỏ điện than, phát triển hợp lý điện khí và phát triển mạnh năng lượng tái tạo, kèm theo đó là công nghệ mới để lưu trữ điện năng và khai thác nguồn năng lượng tái tạo.

Thứ hai, cùng với nhiệm vụ vận hành, khai thác an toàn hiệu quả cũng phải tính đến phương án chuyển đổi nhiên liệu đầu vào của các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch; thay thế các nhiên liệu mới theo công nghệ sạch hơn mà thế giới khuyến cáo.

Thứ ba, phối hợp với các đơn vị và các bên liên quan nhất là các đơn vị thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam TKV, Tập đoàn Than Đông Bắc, Công ty Truyền tải điện, Trung tâm điều độ điện năng để khai thác, phát huy có hiệu quả sản lượng điện tạo ra.

Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ và kỹ thuật nhằm tăng hiệu năng hoạt động, giảm chi phí, duy trì an toàn hệ thống. Đặc biệt là duy trì an toàn về môi trường.

Đối với Công  ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Bộ trưởng yêu cầu:

Thứ nhất, tiếp tục áp dụng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định, tiêu chuẩn trong vận hành để bảo đảm an toàn hệ thống, bảo đảm khai thác tối đa công suất, hiệu suất và bảo đảm an toàn về môi trường.

Thứ hai, tiếp tục nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong quản lý, vận hành và điều hành của Nhà máy, tiết giảm chi phí, tăng hiệu suất; bảo đảm an toàn và hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển.

Thứ ba, tiếp tục triển khai nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu về chuyển đổi năng lượng. Cố gắng chuyển từ nhiên liệu than sang một phần nhiên liệu khác sạch hơn.

Thứ tư, tiếp tục chăm lo thật tốt đời sống tinh thần người lao động tạo sự gắn bó với Công ty. Mặt khác quan tâm đến vấn đề môi trường, đảm bảo an sinh.

Bộ trưởng mong muốn, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tiếp tục cùng EVNGENCO 2 trở các thành nhà đầu tư của các dự án nguồn khác của đất nước trong tương lai.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của EVNGENCO 2 và Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ ghi nhận và nghiên cứu trong việc xây dựng các chính sách liên quan thời gian tới theo đúng các quy định hiện hành. Các nội dung tại buổi làm việc sẽ được văn bản hoá để triển khai thực hiện.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương đã thăm khu vực cảng than, thăm và động viên cán bộ nhân viên Trung tâm điều hành và trồng cây lưu niệm tại Công ty.


  • Báo Công Thương