EVN chủ động công khai các thông tin để thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà

Tiếp tục triển khai các biện pháp để góp phần thúc đẩy điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực công khai mọi quy trình, thủ tục, hiện trạng lưới điện,…, và tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) trong quá trình kí hợp đồng đấu nối, mua bán điện.

Một công trình điện mặt trời mái nhà tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Minh bạch thông tin

Tại văn bản số 4651/EVN-KD ngày 9/7/2020 về việc thực hiện đấu nối, giải tỏa công suất điện mặt trời mái nhà, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực công bố công khai, minh bạch và thống nhất trên website và các phương tiện thông tin khác của đơn vị các quy trình, thủ tục thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN... để khách hàng sử dụng điện, nhà đầu tư nắm được.

Đặc biệt, EVN quy định, đối với các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới trung áp, các Công ty Điện lực phải thực hiện xong thoả thuận đấu nối với chủ đầu tư trong 2 ngày làm việc. Trong quá trình thực hiện, không được phép yêu cầu các thủ tục, giấy tờ không thuộc thẩm quyền của đơn vị, gây khó khăn cho các nhà đầu tư và khách hàng như giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường,...

Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị chủ động công khai danh sách các trạm biến áp/đường dây (110kV, trung áp, hạ áp) bị quá tải, danh sách các trạm biến áp/đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận/huyện, để chủ đầu tư nắm rõ, từ đó có kế hoạch đầu tư dự án ở các khu vực phù hợp, để phát huy tối đa hiệu quả của các công trình.

Với những khu vực đầy tải, quá tải, EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới trung áp trong năm 2020, nhằm tạo điều kiện và khuyến khích tối đa cho các nhà đầu tư tham gia phát triển ĐMTMN. Riêng các hệ thống ĐMTMN có công suất nhỏ hơn 100kWp, phải thực hiện đấu nối cho tất cả các công trình khi chủ đầu tư đăng ký.

EVN cũng đề nghị các Tổng công ty điện lực/ Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương, nhằm khuyến khích tất cả nhà đầu tư và khách hàng sử dụng điện tham gia phát triển ĐMTMN, đặc biệt các hệ thống có công suất phù hợp với mức độ sử dụng điện của khách hàng.

Chủ động tháo gỡ vướng mắc

Đối với các hệ thống điện mặt trời chưa xác định là ĐMTMN hay điện mặt trời nối lưới , tại văn bản số 4651, EVN cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực hướng dẫn khách hàng có sự điều chỉnh để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động bán điện và xác định giá bán điện cho EVN theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Không chỉ có vậy, Tập đoàn cũng vừa có văn bản 4971/EVN-KD ngày 23/7/2020 kiến nghị Bộ Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo xem xét, sớm hướng dẫn các tiêu chí xác định cụ thể để phân biệt giữa hệ thống ĐMTMN và ĐMT nối lưới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác định giá mua bán điện theo đúng quy định tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương giao Sở Công Thương các địa phương kiểm tra, xác định tính phù hợp tiêu chí để các đơn vị Điện lực ký hợp đồng mua bán điện với các chủ đầu tư. 

Văn bản này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị các chủ đầu tư về việc chưa thể thực hiện ký hợp đồng mua bán điện và thanh toán tiền điện với ngành Điện, do một số hệ thống điện mặt trời được lắp đặt trực tiếp trên khung đỡ là mái che cho khu vực đường giao thông nội bộ; hoặc khung công trình che phủ khu vực canh tác nông nghiệp công nghệ cao nên chưa xác định là ĐMTMN hay điện mặt trời nối lưới.  

Trước đó, khi Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực từ ngày 30/6/2019, EVN chỉ có thể ghi nhận sản lượng điện mặt trời của người dân, doanh nghiệp phát lên lưới nhưng chưa thể tiến hành thanh toán cho khách hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, EVN đã chủ động báo cáo Bộ Công Thương cho phép áp dụng Thông tư 05/2019/TT-BCT trong việc ký các hợp đồng mua bán điện và đã được chấp thuận. Theo đó, từ ngày 22/5/2020, Tập đoàn đã thực hiện thanh toán cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn từ 1/7/2019 đến nay, với tổng số tiền gần 300 tỷ đồng.

Ngày 17/7 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 18/2020/TT-BCT quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời, thay thế Thông tư 05/2019/TT-BCT ngày 11/3/2019. EVN cũng đã kịp thời có các văn bản hướng dẫn, để các đơn vị triển khai, thực hiện.

Tính đến ngày 31/6/2020, cả nước đã có 36.161 dự án ĐMTMN được đưa vào vận hành, với tổng công suất 764,1MWp


  • Theo evn.com.vn