Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phối hợp với Tập đoàn năng lượng Hanwha tổ chức “Hội thảo Chia sẻ về giải pháp công nghệ tiên tiến”

Sáng ngày 25/05/2023, tại Hà Nội, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn năng lượng Hanwha tổ chức “Hội thảo Chia sẻ về giải pháp công nghệ tiên tiến”. Hội thảo là một trong những hoạt động hiện thực hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn năng lượng Hanwha và Cục ĐL và NLTT đã ký vào cuối tháng 12 năm 2022

Thành phần tham dự hội thảo phía Việt Nam bao gồm Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Dầu khí và Than, Viện Năng lượng, Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Than và Khoáng sản Việt Nam. Phía Hanwha có đại diện Lãnh đạo Tập đoàn năng lượng Hanwha, các chuyên gia và đại diện Văn phòng Hanwha tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo Ông Hoàng Tiến Dũng- Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho rằng Hội thảo là một bước đi quan trọng đánh dấu cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác năng lượng của hai Bên nhằm cụ thể hoá và triển khai mạnh mẽ các mong muốn và định hướng hợp tác của Chính phủ hai nước, mở ra một giai đoạn mới cho những dự án hợp tác hiệu quả và thành công trong tương lai. Trong thời gian qua, Tập đoàn Năng lượng Hanwha đã tích cực và nỗ lực trong việc tham gia đầu tư các dự án điện tại thị trường Việt Nam trong đó đã triển khai thành công dự án điện mặt trời Cam Lâm tại tỉnh Khánh Hoà, công suất 100 MW, đã vận hành thương mại năm 2019. Ngoài ra, Tập đoàn Năng lượng Hanwha đang tham gia phát triển và một trong những nhà đầu tư dự án nhiệt điện khí LNG Hải Lăng tại tỉnh Quảng Trị.

Tiếp nối các hoạt động đầu tư như trên, ông Chung Seo Young - Phó Chủ tịch Công ty Hanwha Energy Hàn Quốc hy vọng các kinh nghiệm phát triển hệ thống pin lưu trữ ESS và pin nhiên liệu hydro của Hanwha Energy sẽ cung cấp các giải pháp cung cấp điện ổn định và góp chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp mà chính phủ Việt Nam đang hướng tới. Đồng thời cũng là cơ hội cho các công ty có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính như Hanwha Energy tham gia vào thị trường Việt Nam.

Tại hội thảo các chuyên gia Hàn Quốc cũng đề xuất các giải pháp về chuyển đổi năng lượng cũng như một số cơ chế chính sách liên quan đến phát triển năng lượng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, phù hợp với định hướng chiến lược tại Nghị quyết số 55 và thực hiện cơ chế theo thỏa thuận tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm từ phía Việt Nam và có những trao đổi cởi mở từ cả hai phía về các giải pháp công nghệ năng lượng tiên tiến, đánh dấu cho quan hệ hợp tác năng lượng của hai phía nhằm cụ thể hoá và triển khai mạnh mẽ các mong muốn và định hướng hợp tác của Chính phủ hai nước, mở ra một giai đoạn mới cho những dự án hợp tác hiệu quả và thành công trong tương lai.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và hy vọng cho những hợp tác sâu rộng hơn cho giải pháp công nghệ tiên tiến cũng như những hợp tác về năng lượng trong tương lai.