Giờ Trái đất 2019: Hãy tắt đèn bất cứ khi nào có thể để "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất"

Tại Lễ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 diễn ra tối ngày 30/3/2019, thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp "hãy tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào 8:30 đến 9:30 ngày hôm nay cũng như bất cứ khi nào có thể để chung tay tiết kiệm năng lượng, góp sức bảo vệ môi trường và giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu"..

Lễ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch được diễn ra tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội từ 20h00 đến 21h30 ngày thứ bảy 30/03/2019, là sự kiện chính của chiến dịch Giờ Trái đất 2019. Chương trình có sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Lãnh đạo các Bộ ngành liên quan, Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Đại diện các Tổ chức Quốc tế, các Đại sứ quán, các Đại sứ Giờ trái đất, các ca sỹ nổi tiếng (Hồ Quỳnh Hương, Ngọc Anh, Văn Mai Hương, Bùi Lan Hương, Trọng Hiếu idol, các band nhạc nổi tiếng).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu với những tác động to lớn đến môi trường sống của người dân và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới.

Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn từ 2001 - 2015, ước tính về thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, lở đất và hạn hán khoảng 1,5% GDP Quốc gia. Trong bối cảnh đó, chúng ta đã chủ động hợp tác với cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu và đã có cam kết và hành động cụ thể nhằm giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và trái đất.

Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực, và hiệu quả trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu. Được thực hiện khá sớm tại Việt Nam, khung cơ sở pháp lý Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các chương trình khác nhau về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đã được thực hiện qua các thời kỳ. Gần đây nhất, ngày 13/3/2019, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5,0 - 7,0% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2025 và từ 8 - 10% trong giai đoạn từ 2019 đến năm 2030. Chương trình một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng sáng kiến của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), từ năm 2009, Việt Nam đã tham gia tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất trên quy mô toàn quốc như một nỗ lực cụ thể nhằm kêu gọi người dân, cộng đồng và xã hội, các doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Chiến dịch ngày càng nhận được sự tham gia rộng khắp của người dân và các cơ quan, tổ chức trên phạm vi cả nước.

Các Đại sứ của Chương trình chia sẻ thông điệp năm 2019

Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay với chủ đề cụ thể, thiết thực: “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”, một lần nữa gửi thông điệp tới các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân trên toàn quốc hãy chung tay tiết kiệm năng lượng để bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, đóng góp cho việc đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia bằng những hành động thiết thực.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương, các Bộ ngành, UNND thành phố Hà Nội, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thành công Chiến dịch Giờ trái đất những năm qua và tin tưởng rằng Chiến dịch Giờ Trái đất ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của tất cả các tỉnh thành, các cơ quan, ban ngành và người dân trên cả nước, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mục tiêu của Chính phủ trong việc xây dựng một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

"Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp hãy tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào 8:30 đến 9:30 ngày hôm nay cũng như bất cứ khi nào có thể để chung tay tiết kiệm năng lượng, góp sức bảo vệ môi trường và giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu" - Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chương trình có sự góp mặt của rất nhiều ca sỹ, nhóm nhạc nổi tiếng, với các tiết mục đặc sắc

Với phương châm đổi mới công tác tuyên truyền vận động hưởng ứng chiến dịch năm 2019 theo hướng sáng tạo, thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 chính thức được lan tỏa từ sự kiện Khởi động tại Tượng đài Cảm Tử, Hoàn Kiếm, Hà Nội vào ngày 10/3/2019. Sự kiện đã thu hút rất đông đảo sinh viên của nhiều Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hà Nội, nhiều tình nguyện viên và người dân Thủ đô tham gia. Tiếp đó, hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trong suốt tháng 3 tại khắp 63 các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

Khác với những năm trước, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 tập trung hơn vào biện pháp và nội dung tuyên truyền thiết thực và sáng tạo với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, SAVE ENERGY, SAVE EARTH. Giữa Lễ khởi động và lễ tắt đèn, một loạt các tọa đàm về các giải pháp tiết kiệm năng lượng khác nhau đã được tổ chức, như Tọa đàm về “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, Tọa đàm về “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone” tại một số cơ sở sản xuất, tọa đàm trên đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, v.v…

Các hoạt động trên trang fanpage chính thức của Giờ trái đất Việt Nam cũng truyền tải các thông điệp mỗi ngày về các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại gia đình, văn phòng, và cộng đồng nói chung. Đặc biệt, các Đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 cũng có những thay đổi đáng kể, ngoài việc mời đại sứ là người nổi tiếng như Hoa hậu H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới 2018, các đại sứ khác của Giờ trái đất năm nay có Ông Ousmane Dione – Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế Giới tại Việt Nam là đại diện cho các tổ chức và cộng đồng quốc tế tại Việt Nam. Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software và TS. Đặng Hoàng Giang - Nhà hoạt động xã hội, là đại diện cho giới doanh nhân và trí thức Việt Nam đã thể hiện được tính xuyên suốt của chiến dịch năm 2019 về tính thiết thực và sáng tạo trong việc tuyền tải thông điệp của mình.

Sau 1 giờ tắt đèn của sự kiện Giờ Trái đất 2019 (20h30 đến 21h30 ngày 30/3/2019), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, trên phạm vi cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 492000 kWh, tương đương số tiền khoảng 917 triệu đồng.