Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát thực địa công trường Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu Đoàn công tác tới làm việc, kiểm tra khảo sát thực địa tại Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Tham dự buổi làm việc có nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Phụng Nê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và đông đảo các chuyên gia.

Tại buổi làm việc, đại diện EVN cho biết, Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được xây dựng với tổng quy mô công suất lắp máy đạt 480 MW, 2 tổ máy mới. Tổng mức đầu tư là 9.220,831 tỷ đồng. Dự kiến, tiến độ phát điện Tổ máy 1 vào tháng 6/2024; Tổ máy 2 vào tháng 10/2024.

Dự án được đầu tư xây dựng với mục tiêu, tăng cường công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện Quốc gia, cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện từ đó góp phần trực tiếp giảm chi phí sản xuất điện, cung cấp thêm cho hệ thống điện quốc gia khoảng 495 triệu kWh/năm. Giảm cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Tận dụng khai thác tối đa nguồn nước xả thừa hàng năm vào mùa lũ của Nhà máy thuỷ điện (NMTĐ) Hoà Bình hiện hữu để phát điện bổ sung điện năng từ tháng 5 - 8, đặc biệt là các tháng 7,8.

Theo số liệu quan trắc thuỷ văn của Nhà máy Thủy điện Hoà Bình hiện hữu trong 19 năm gần đây (1999-2018), tổng lượng nước xả thừa (không qua phát điện) là 175 tỷ m3, chiếm 19% lượng nước về hồ. Riêng từ đầu mùa lũ năm 2022 đến nay, thủy điện Hòa Bình đã phải xả nước qua tràn để chống lũ 3 đợt tổng cộng 7,18 tỷ mét khối, tương đương 1,6 tỷ kWh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tặng quà và thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân trên công trường

Các tổ máy thủy điện công suất lớn như Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng có ưu thế trong điều chỉnh tần số của hệ thống điện và linh hoạt trong việc điều chỉnh cân bằng công suất phát với công suất phụ tải, nhất là đáp ứng phụ tải đỉnh và đặc biệt là dự phòng sự cố công suất (dự phòng nóng) rất linh hoạt cho hệ thống điện Miền Bắc đang thiếu công suất vào các giờ cao điểm và trong bối cảnh khi các nhà máy điện mặt trời, điện gió đang có xu thế ngày càng phát triển, chiếm tỷ trọng cao trong hệ thống điện.

Ngày 10/1/2021, dự án được khởi công song đến ngày 20/10/2021, phát hiện khối sạt phát triển ngoài biên hố móng nhà máy nên việc thi công tạm dừng. Sau khi sạt trượt xảy ra, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Văn bản số 302/TB-VPCP ngày 5/11/2021 của Văn phòng Chính phủ và Công điện số 1542/CĐ-TTg ngày 07/11/2021, các cơ quan chức năng gồm Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hòa Bình cùng với EVN, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công, đã tiến hành kiểm tra hiện trường, họp bàn các giải pháp, thống nhất chỉ đạo EVN và các bên liên quan xử lý sạt trượt đảm bảo an toàn cho các hạng mục và công trình xung quanh, thực hiện theo các giai đoạn đến nay đã hoàn thành công tác thi công tại hiện trường, khối sạt cơ bản đã được xử lý triệt để, đảm bảo an toàn cho khu vực hố móng nhà máy và khu vực sân để xe chân tượng đài Bác Hồ.

Sau khi đã kiểm tra thực địa, nghe báo cáo của các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các chuyên gia, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu... đánh giá khách quan và đưa ra những giải pháp, kiến nghị cụ thể cho việc khắc phục sự cố sạt lở và an toàn công trình khi thi công, đồng thời có cơ sở đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai thi công công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.


  • Theo moit.gov.vn